วันเสาร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2560

กว่าจะผ่านเข้าสู่กระบวนการสร้างโรงงาน... มันยากแบบนี้เลยหรือ??

กว่าจะผ่านเข้าสู่กระบวนการสร้างโรงงาน... มันยากแบบนี้เลยหรือ??

ในการสร้างโรงงานนั้น อย่างแรกที่คุณควรจะทำคือการ คิดถึงรายละเอียดต่าง ๆของโรงงาน ว่าโรงงานที่คุณกำลังจะสร้างนั้น มีวัตถุประสงค์ เพื่ออะไร และเมื่อคุณกำหนดรายละเอียดของโรงงานที่คุณต้องการหมดแล้วก็ให้คุณไปคุยกับผู้รับเหมา ก่อสร้างของคุณ เพื่อให้เขาทำการออกแบบต่าง ๆ และตกลงรายละเอียดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณในการก่อ สร้างโรงงานในส่วนต่างๆว่าคุณมีงบอยู่เท่านี้จะเพียงพอต่อการก่อสร้างหรือไม่ หรือระยะเวลาในการดำเนินการนานเท่าไหร่  จะได้งานระดับไหน และสภาพแวดล้อมในการทำงานจริง เช่น บริเวณที่ทำงานมีปัญหาต่าง ๆ ที่จะสามารถสร้างโรงงานได้หรือไม่ รวมทั้งจะต้องศึกษาเกี่ยวกับถนนหนทางในการขนส่งอุปกรณ์ก่อสร้างต่าง ๆ พื้นที่ใกล้แม่น้ำลำคลอง ใกล้ป่า หรือแม้กระทั่งการได้รับการยินยอมจากชาวบ้านโดยรอบ

ขั้นตอนการเตรียมการก่อนสร้างโรงงาน
เมื่อคุยรายละเอียดงานกับผู้รับเหมาเสร็จแล้วต่อไปก็เป็นวิธีการทางกฎหมาย คือการไปขออนุญาตก่อสร้างโรงงานหรืออาคารตามมาตรา 21 ซึ่งในการก่อสร้างอาคารนั้น จะต้องมีการขออนุญาตก่อสร้างอาคารในอำนาจของสำนักงานเขตให้ผู้ประสงค์จะก่อสร้างอาคาร ขออนุญาตที่สำนักงานเขตพื้นที่นั้น ๆ และในส่วนของอาคารที่อยู่นอกเหนือจากอำนาจของสำนักงานเขต ก็ให้ไปยื่นขออนุญาตที่กองควบคุมอาคาร สำนักโดยให้ยื่นเอกสารประกอบการขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร รื้อถอนอาคาร หรือเคลื่อนย้ายอาคาร ตามมาตรา 21 ซึ่งในการยื่นขออนุญาตนั้นจะต้องใช้เอกสารดังต่อไปนี้คือ แบบคำขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล สำเนาหรือภาพถ่ายโฉนดที่ดินขนาดเท่ากับต้นฉบับ หนังสือยินยอมของเจ้าของที่ดินให้ก่อสร้างอาคารในที่ดิน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขออนุญาต, ผู้มีอำนาจลงนามแทนนิติบุคคล, เจ้าของที่ดิน ,ผู้รับมอบอำนาจ หนังสือแสดงความยินยอมและรับรองของสถาปนิกวิศวกรผู้ออกแบบพร้อมสำเนาใบอนุญาตผู้ประกอบวิชาชีพฯ แผนผังบริเวณ แบบแปลน และรายการประกอบแบบ รายการคำนวณโครงสร้าง จำนวน 1 ชุด เอกสารระบบบำบัดน้ำเสีย

การดำเนินงานก่อสร้างโรงงาน
ในการดำเนินงานก่อสร้างโรงงานในบริเวณที่ติดต่อกับที่สาธารณะ หรืออยู่ใกล้กับที่ดินที่ผู้ครอบครองเป็นคนอื่น  การก่อสร้างโรงงานนั้นจะต้องมีสิ่งที่ใช้ป้องกันวัสดุตกหล่นใส่ผู้อื่น และจะต้องมีการสร้างรั้วชั่วคราวที่มีความสูงไม่ต่ำกว่า 2 เมตรขึ้น อยู่โดยรอบบริเวณที่ก่อสร้างโรงงาน และยังต้องมีแผนการรองรับในกรณีเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย ซึ่งการเตรียมการดำเนินการก่อสร้างโรงงานนั้นจะเริ่มจากการจัดการพื้นที่ในบริเวณก่อสร้างให้มีความสะดวกโดยจะต้องมีการตรวจสอบพื้นดินในบริเวณก่อสร้างโรงงานรวมทั้งต้องมีการขออนุญาตใช้งานน้ำและไฟฟ้าอีกด้วย หลังจากนั้นก็จะเริ่ม ทำจากโครงสร้างโดยการตอกเสาเข็ม การวางรากฐานต่าง ๆ และการทำด้วยการวางโครงสร้างของเสา หลังคา และพื้น และหลังจากการวางโครงสร้างเสร็จแล้วก็จะเป็นงาน ก่อ ฉาบ ผนัง พร้อมกับวางระบบไปฟ้าในอาคาร รวมทั้งการติดตั้งอุปกรณ์สุขภัณฑ์ต่างๆ

ขั้นตอนสุดท้ายของการสร้างโรงงานนั้นจะเป็นการทาสีอาคารและเก็บรายละเอียดต่าง ๆ พอเสร็จแล้วก็จะเสร็จสิ้นกระบวนการการสร้างโรงงาน  

2 ความคิดเห็น: